Pages

Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Bệnh viêm da cơ địa làm những đứa bé khó chịu

Chàm thể tạng hay còn gọi là bệnh lý viêm da cơ địa thường sinh ra trước 5 tuổi, khiến trẻ thường phải chà xát lên giường, nệm hay các đồ vật khác do ngứa. bệnh cũng hiện ra ở 1 số nhóm tuổi khác, gây ngứa nhiều , hay tái phát, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Hiện tại số người mắc bệnh lý viêm da cơ địa thể tạng lớn hơn nhiều so với biện pháp đây 30 năm. Ước tính trên nhân loại có khoảng mười -20% trẻ và 1 -3 % người lớn mắc bệnh lý . Hầu hết trường hợp bệnh lý sinh ra trước 5 tuổi. Khoảng 50% trẻ chàm thể tạng vẫn còn bệnh khi đã trưởng thành.
Biểu hiện lâm sàng của viêm da cơ địa thể tạng đổi thay theo lứa tuổi. Bệnh có thể khởi phát sớm lúc bé mới hai -ba tháng tuổi. Triệu chứng hình thành bất chợt làm khô da, tróc vảy và ngứa ởtrên đầu, mặt, nhất là gò má hoặc 1 số vùng khác của cơ thể. Da nổi mụn nước, vỡ ra và rỉ dịch, gây ngứa từng cơn... trẻ nhỏ thường phải chà xát lên giường, nệm hay các đồ vật khác do ngứa, ngủ ko ngon giấc. Da trẻ có thể nhiễm trùng vì chà xát và cào gãi.
Ở trẻ nhỏ từ hai tuổi cho tới dậy thì, thương tổn thường mở màn tại nếp gấp khuỷu tay hay đầu gối. 1 số địa điểm khác cũng hay gặp là cổ, cổ tay, mắt cá hay nếp gấp giữa mông và đùi, gây ngứa, tróc vảy. Theo thời gian, da viêm da cơ địa thể tạng trở nên sần sùi, thương tổn trắng ra (hay sạm đi), da dày lên bởi cào gãi nhiều và các bác sĩ thường gọi là hiện tượng “liken hóa”. Bên cạnh đó , vùng da dầy xuất hiện những nốt sần, ngứa liên tục .
Người lớn ít mắc bệnh lý chàm thể tạng hơn và có biểu lộ khác với trẻ em . bình thường , thương tổn xuất hiện ở nếp gấp khuỷu tay hay đầu gối và gáy, diện tích thương tổn lan rộng trên cơ thể. Triệu chứng biểu lộ rõ ở cổ và mặt, gây ảnh hưởng xấu đến da vùng quanh mắt, da rất khô, ngứa liên tiếp , da tróc vảy rộng hơn ở trẻ nhỏ , có thể gây nhiễm trùng da. Nếu bị viêm da cơ địa thể tạng trong khoảng vài năm, thương tổn sẽ trở nên dày và sậm màu hơn 1 vài vùng da còn lại, gây ngứa liên tiếp.

Biểu hiện trẻ em bị chàm thể tạng
Hiện giờ với sự văn minh của khoa học kỹ thuật, người ta đã phân biệt nhiều hơn về cơ chế sinh bệnh lý của viêm da cơ địa thể tạng. Bệnh do sự tương tác giữa nguyên tố xâm lược di truyền (cơ địa, do gene quyết định) với nhân tố xâm lược môi trường (vi sinh vật, dị nguyên từ thức ăn …) và hoạt động của hệ thống miễn dịch cơ thể khiến cho da người bệnh giảm khả năng tự bảo vệ và xảy ra hiện tượng viêm. Ngoài ra , có 1 vài yếu tố xâm lược sau đây làm tăng nguy cơ mắc bệnh :
- Tiền sử hộ gia đình : có người nhà bị viêm da cơ địa thể tạng, hen suyễn, hay viêm mũi dị ứng. Đây là yếu tố xâm lược nguy cơ mạnh nhất.
- Nơi sinh sống: ở các nơi có mức độ ô nhiễm môi trường cao hay vùng khí hậu lạnh làm tăng nguy cơ viêm da cơ địa thể tạng. Tỉ dụ trẻ nhỏ người Việt sống ở London (Anh) có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 1 số trẻ nhỏ sống tại VN .
- Giới tính: nữ giới có tỷ lệ bệnh lý nhiều hơn so với đàn ông.
- Tầng lớp xã hội: bệnh lý gặp gỡ phổ biến hơn ở người có điều kiện sống quá cao .
- Món ăn : không phải là nguyên do của bệnh lý , tuy nhiên dị ứng thức ăn khiến cho chàm thể tạng nặng hơn. Trẻ em viêm da cơ địa thể tạng thường dị ứng với một số loại thức ăn như sữa và 1 vài cống phẩm từ sữa, quả hạch, sò… Trước khi cho con nhỏ ngưng bất cứ loại đồ ăn nào, người nhà nên bàn luận với bác sĩ da liễu. con nhỏ cần được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để tăng trưởng và phát triển bình thường .

Bệnh viêm da cơ địa luôn tạo những cảm giác tức giận cho người bệnh nhất là trên con cái . Hãy tìm cho mình phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất nhé! Chúc mọi người luôn có 1 sức khỏe tốt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Blogger Templates